Welcome to our online store

quà tặng lưu niệm Hải Phòng thiếu hàng độc

Theo ông Jacque Thamson, du khách người Pháp, cho rằng mua quà tặng lưu niệm Hải Phòng không chỉ để có một món gì đó lưu dấu cho chuyến đi, mà còn xuất phát từ tình cảm của du khách đối với một địa phương, một nền văn hóa nào đó. Quà lưu niệm hấp dẫn phải đi vào trái tim người mua.

quà tặng lưu niệm Hải Phòng - Ảnh minh họa



Thừa chủng loại, thiếu sáng tạo

Hàng lưu niệm Việt Nam chủ yếu ở ba nhóm: hàng mỹ nghệ - nghệ thuật (tranh thêu - vẽ, gốm sứ, mặt nạ, sơn mài, tượng gỗ - đồng - đá, mây tre lá…), nhóm “vũ khí chiến tranh” (lựu đạn, hộp quẹt làm từ vỏ đạn, dép cao su, nón cối - tai bèo, huy hiệu binh chủng, máy bay…), nhóm hàng biểu trưng (xích lô, xe đạp, xe máy, các con vật…), nhóm sản phẩm tiêu dùng (túi xách, dép, guốc, bóp, ví, thổ cẩm…). Phần đông du khách cho rằng quà lưu niệm của ta khá đa dạng về chủng loại, nhưng còn nghèo nàn tính sáng tạo mẫu mã, “ăn cắp" mẫu của nhau. Chưa nói một số nơi lấy hàng của Trung Quốc về bán lại.

Chị Ngọc Ðiệp, chủ shop quà lưu niệm 116 Ðồng Khởi, quận 1, cho biết: "Không riêng gì cửa hàng tôi, các cửa hiệu khác cũng khó có được hàng lưu niệm độc đáo. Bởi ít có cơ sở sản xuất nào chịu bỏ mối “độc quyền” một nơi. Ðể đủ “sở hụi”, họ sản xuất đại trà, bỏ mối tràn lan. Cùng một loại sản phẩm cả trăm cửa hàng đều có, thậm chí "bay" về các tỉnh miền Tây, ra tận miền Trung, miền Bắc".

Quà "sự kiện": nhiều cơ hội bị bỏ lỡ

Trong những năm qua, Việt Nam có rất nhiều sự kiện liên quan đến du lịch, là dịp tốt để các nhà sản xuất quà tặng “ăn nên làm ra", thế nhưng đã không làm được. Bằng chứng là sự kiện SEA Games sắp tới, thời điểm này thị trường quà tặng lẽ ra phải rất sôi động thì lại yên ắng. Giám đốc một cơ sở sản xuất quà lưu niệm cho rằng, nguyên nhân thị trường quà lưu niệm cho dịp SEA Games "tịt ngòi" là do nhà sản xuất thiếu thông tin cụ thể từ cơ quan có thẩm quyền về cách thức, điều kiện việc mua bản quyền sử dụng lôgô - biểu tượng, trong khi đó việc này đáng lẽ phải làm từ…năm ngoái; thứ hai, khi được sự cho phép của nhà tổ chức thì SARS hoành hoành, đăng ký lại quá nhiêu khê, nhiều đơn vị không còn "khí thế” để sản xuất. Ông Lê Quốc Dũng, giám đốc công ty du lịch ASEAN Travel, nói với vẻ đầy tiếc rẻ: “Quà lưu niệm cho SEA Games - cơ hội lớn để quảng bá một Việt Nam an toàn, đủ sức tổ chức sự kiện thể thao quốc tế lớn, một đất nước “free SARS” và một nguồn thu ngoại tệ không nhỏ - đã bị đánh mất”.

Ði tìm những món quà“độc"

Trong giai đoạn SARS, doanh thu của các cửa hiệu bán quà tặng lưu niệm Hải Phòng giảm đến 90%, nhà sản xuất làm cầm chừng. Trong cơn "bĩ cực" và thời gian rỗi này, một số nhà sản xuất có tâm huyết đã phải "tự nhìn lại mình", không thể để tình trạng "thiếu thừa" này cứ tái diễn mãi, thế là họ bắt tay vào làm. Ông Nguyễn Thanh Minh, giám đốc công ty quà tặng Vita (Vitagifts) cho biết, ông phải nghiên cứu "nát óc" qua nhiều tư liệu để làm cho bằng được sản phẩm “đi vào trái tim” của du khách theo từng quốc tịch. Cụ thể như người Pháp, tính nghệ thuật ăn sâu vào họ. Họ thích những sản phẩm có chiều sâu văn hóa. Người Nhật thì ưa chuộng các sản phẩm thiên về thiên nhiên, làm thủ công, bởi tại hầu hết các thành phố lớn, người Nhật có cuộc sống hối hả, họ không đủ thời gian để làm nên những món hàng tỉ mỉ bằng tay.

Cần một "tổng chỉ huy"

Một điều làm đau đầu nhà sản xuất quà lưu niệm là chuyện bản quyền. Sáng tạo ra một sản phẩm đã khó, đăng ký bản quyền lại càng khó khăn hơn. Họa sĩ Thái Minh Quang, giám đốc cơ sở quà lưu niệm Minh Quang bức xúc cho biết, mặt nạ trang trí của anh nhiều nơi đã làm "y chang". Tại chợ Bến Thành, thậm chí trong nhà sách, sản phẩm búp bê gỗ cũng bị "nhái", bán công khai, biết vậy nhưng anh không biết kiện ai, bắt đầu từ đâu và kiện ở nơi nào. Chưa nói đến trường hợp quà lưu niệm trôi nổi kém chất lượng, nhiều nhất là mỹ nghệ sơn mài đã xuất hiện trên thị trường.

Có ý kiến cho rằng trong tình trạng này, nên chăng cần một tổng chỉ huy đủ lực, có thể là một tổng công ty quà tặng với những vệ tinh của mình trên khắp mọi miền đất nước bán hàng “độc", hàng chất lượng cho du khách.

SẢN PHẨM LIÊN QUAN:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2011. Quà Tặng Lưu Niệm - All Rights Reserved

QUÀ TẶNG LƯU NIỆM

Published by